PHỤ NỮ PHẢI HIỂU NHƯNG ĐỪNG CHIỀU QUÁ, HƯ

Tình cờ đang hóng kết quả công việc trong HCM, gặp lại được Xếp cũ mà 12 năm ít có dịp nói chuyện. Việc ít có dịp nói chuyện cũng là vì giữa mình và Xếp có một khoảng cách nhất định sau quyết định xin nghỉ việc đột ngột của mình thời đó. Vẫn gặp nhau, vẫn hỏi han công chuyện này kia nhưng rõ ràng ai cũng cảm thấy gượng gạo. Không ai bao giờ gọi cho ai mặc
dù khi xưa, mình và Xếp là hai người cực kỳ thân thiết và được đánh giá là một cặp hoàn hảo trong công việc. Mọi việc của mình khó khăn từ việc công đến việc tư, toàn nhờ Xếp tư vấn chỉ bảo. Thời gian sau, công việc có nhiều lần trục trặc, không thấu đáo, mình muốn nhận lời khuyên từ Xếp lắm mà chẳng dám bốc điện thoại.

Ngày xưa, Xếp là hình mẫu người đàn ông chuẩn mực với cả văn phòng trong Nam và ngoài Bắc. Quả thực, chưa bao giờ thấy Xếp bực dọc hay nói nặng với bất kỳ ai trong văn phòng, nhiều lỗi lầm nhất có lẽ là mình thì cũng chỉ ngắn gọn một câu”nhìn mà học tập, đời ai chẳng sai nhưng đừng để có cái sai mang tính chu kỳ” (câu này mình copy và sau này với nhân viên và đối tác rất nhiều lần). Trong văn phòng, trai trẻ nhìn Xếp ngưỡng mộ về sự chuẩn chỉ trong công việc và độ galant, gái trẻ thì bổ ngửa về độ chiều chuộng Xếp bà và hiểu tâm lý phụ nữ rất tinh tế của Xếp. Sau này, khi gặp lại một số em dạng chân dài xinh đẹp trong văn phòng cũ, các em đều khẳng định Xếp đã từng là hình mẫu để các ẻm đi kiếm chồng và cuối cùng phải thừa nhận rằng trong đời kiếm được người đàn ông như Xếp làm “chỗ dựa” là một hi vọng hão huyễn dù ở Việt nam hay nước ngoài. Giai thoại về việc yêu chiều vợ, galant, tinh tế của Xếp thì nhân viên đến giờ vẫn ca tụng.

Gặp lại Xếp tình cờ trong quán Cafe, trông vẫn phong độ như ngày nào. vẫn chỉ những câu hỏi xã giao trao đổi hai bên, dường như không ai muốn nói động đến việc kia. Chợt điện thoại Xếp reo, nghe cách Xếp trả lời điện thoại, mình biết là đối tác nữ của Công ty nào đó gọi điện hỏi công việc. Buột miệng trêu Xếp một câu như thời xưa “xếp em vẫn vậy, trả lời điện thoại ngon thế ai mà không mê được” thì bỗng nhận cái thở dài “chuyện ấy 10 năm trước thì có thể”.
Ơ Xếp em mà cũng có tâm trạng, thế thì phải ngồi thôi. Chưa biết phải nói gì vì nếu động vào chuyện kia, bản thân mình cũng thấy căng thẳng, ngại thì Xếp giật title ngay “ngày xưa mày ra đi vì chuyện Xếp bà, tao biết”. Đúng thật, lý do tế nhị thế nhưng hỏi thẳng kiểu Xếp làm mình cũng shock, đành thừa nhận. Ngày xưa việc gì của mình làm trong văn phòng đều bị sup bờ soi, hỏi lên hỏi xuống, lắm khi còn bị chỉ dẫn ngớ ngẩn bởi Xếp bà. Nhiều khi cứ ừ hự cho xong, việc mình mình cứ làm, nhưng nhiều việc Xếp bà control tận nơi làm mình không thể thoải mái. Bóng gió mấy lần không có kết quả, mình xin nghỉ luôn.
Bỏ qua được gánh nặng chỉ bằng một câu nói, mình và Xếp bắt lại mạch xưa, ngồi nói chuyện vui vẻ. Xếp trách sao ngày xưa không ai nói thẳng với tao dù chỉ một lần (ngày đó văn phòng mình ra đi kha khá, giờ mới biết cũng 1 lý do), chỉ dám cười rồi nói “em nói ra sợ có chuyện gì thì làm mất hình ảnh của Xếp với bao fan hâm mộ”. Xếp kêu ngày xưa đến khi mình đi, Xếp có nhận ra việc đó và cũng có ngồi điều chỉnh hành vi với tướng bà nhưng “phu nhân nan hoá, mình chiều họ quen rồi, họ độc quyền mình quen rồi, không sửa được. Thôi thì đành để vậy nhưng nói trước với anh em cùng làm để đỡ căng thẳng cho cả mình cả họ. Ngày xưa bà ấy bắt mình chiều là thể hiện sở hữu thôi, mình dại, cứ chiều quá làm người ngoài nhìn vào lại thành hình mẫu còn tự mình thì tạo gông. Giờ bị quản còn hơn tù, ai bảo lúc nào cũng thể hiện mình tinh tế, mình hiểu phụ nữ làm bà ấy sợ, chẳng dám cho ra đường một mình”. ha ha, Ai bảo Xếp giỏi giang, galant, phong độ để tướng bà sợ mất, chứ hư như em, tâm lý phụ nữ phần hiểu được chắc tính theo lạng thì vứt ra đường chắc chỉ bán theo cân hơi, ai nhặt mà sợ, thấy ra Xếp cũng khổ, có khi còn khổ hơn mình.

Một câu nói của Xếp xoá luôn tất cả ngại ngùng, vui chuyện cũng 2 giờ, tâm sự được bao điều và cũng nhận bao lời khuyên quí giá cả về công việc lẫn đời thường. Chia tay về, Xếp thủ thỉ “phụ nữ phải hiểu nhưng đừng chiều quá, hư, nhiều khi hỏng cả việc mình. Rút kinh nghiệm muộn quá”. Xếp ơi, đến Xếp còn nói chưa hiểu hết, rút kinh nghiệm muộn thì bọn GATO chúng em biết cái gì.Cái này Xếp nói thì em biết về nguyên tắc là vậy nhưng để làm được khó lắm thay.

Gửi phản hồi

