cuộc diễu binh của niềm tin

Hôm nay, tôi ra đường để chứng kết ngày kỷ niệm kết thúc chiến tranh của một người lính trong cuộc chiến với các qui luật bất biến của đời người “Sinh, Lão, Bệnh, Tử”. Bầu trời hửng nắng khi chiếc xe kéo pháo, đưa Ông đi qua các con phố nhỏ để đưa người lính trở về nhà. Từ đây, Ông sẽ trở về Quê hương mình trên một chuyến bay đặc biệt.

Trong cuộc đời, Ông đã trải qua nhiều cuộc chiến và đều hiên ngang bước ra với tư cách người chiến thắng. Trong cuộc chiến cuối cùng này, cuộc chiến dùng niềm tin và nhân cách sống của mình để thổi bùng cho cả dân tộc một niềm tin khác về sự hồi sinh, tình đoàn kết và một tinh thần Việt nam bất diệt, Ông vẫn bước ra với tư cách người chiến thắng. Ông bước vào cuộc chiến này một mình, với vũ khí duy nhất là nhân cách của một người lính dám sống, chiến đấu để bảo vệ lẽ phải trên đời như các cuộc chiến ông từng trải qua, để chứng minh rằng dù thời gian có đuổi kịp ông, mang ông đi thì tinh thần đó, nhân cách đó phải được nhìn nhận như một giá trị trường tồn. Hôm nay, người lính đó đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của mình.

Và hôm nay, để kỷ niệm ngày chiến thắng này, đã có một cuộc diễu binh cho riêng Người, người lính duy nhất, người lính Võ Nguyên Giáp. Không một tiếng tung hô, không có những tràng pháo tay nhưng trên khán đài diễu binh kia, hàng chục triệu nhân dân đang nghiêng mình kính cẩn chào Người. Trong số đó có nhưng người đồng chí của ông, nhưng phần lớn là những người chưa bao giờ được gặp ông, đủ cả sang hèn, nghèo giàu, già trẻ gái trai nam phụ nữ ấu… Họ thầm gọi Ông với những tình cảm thân thương nhất là Ông, là Cụ, là Anh Văn, Người đại tướng, người anh cả của Quân đội Việt nam.

Trong đời này, và có lẽ sẽ còn lâu lắm tôi mới gặp một cuộc diễu binh như thế, cuộc diễu binh mà cả dân tộc dành cho một con người xứng đáng nhất được đặt lòng tôn trọng. Ông một mình diễu binh với Cờ đỏ sao vàng rực màu trong nắng, qua những nẻo đường Tổ quốc mà ông và các đồng chí, đồng bào của mình đã chiến đấu với các thế lực mạnh hơn mình gấp nhiều lần giành lại. Ông diễu binh để niềm tin vào giá trị “Dĩ dân vi thượng” sẽ được mãi ghi nhớ và trở thành tôn chỉ.

Đó là cuộc diễu binh của niềm tin dọc theo cả chiều dài đất nước.

thoi-sinh-vien-soi-noi-cua-dai-tuong-vo-nguyen-giap-

Gửi phản hồi

